Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

"Chuyện ấy" sau sinh: Đừng thất vọng!

‘Chuyện ấy’ sau sinh có thể là điều mong đợi của nhiều ông bố bà mẹ nhưng cũng rất có thể khiến cả hai phải thất vọng.
Nhiều mẹ cho biết cảm giác hồi hộp, lóng ngóng khi chuẩn bị làm ‘chuyện ấy’ lần đầu sau sinh cũng giống như khi lần đầu động phòng. Tuy nhiên, do một số thay đổi của cơ thể cũng như thay đổi về tâm lý sau sinh, bố mẹ có thể cảm thấy chuyện này không còn giống như trước nữa hay thậm chí cảm thấy thất vọng.

Màn ‘khởi đầu’ chắc chắn không hề dễ dàng

Ngay cả khi mẹ đẻ mổ và vùng kín hầu như không bị ảnh hưởng nào trong lúc sinh thì các hormone sau sinh vẫn có thể gây ra rắc rối tại vùng kín của mẹ. Theo tiến sỹ, bác sỹ phụ khoa Rebecca Booth tại bệnh viện Louisville (Kentucky) thì cảm giác đau ở vùng kín là do những chấn thương xảy ra trong quá trình sinh, cũng như do lượng estrogen bị giảm xuống ảnh hưởng tới độ đàn hồi của các mô âm đạo. Bên cạnh đó, lượng estrogen giảm ngay sau khi sinh  và sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong suốt thời kỳ cho con bú.
Tiến sỹ Booth cũng cho biết thêm, khi phụ nữ cho con bú, đặc biệt là trong thời gian đầu, việc giảm lượng estrogen kết hợp với mức prolactin và oxytotin cao có thể gây ra những biểu hiện giống như trong 2 tới 3 tháng đầu của thời kỳ mãn kinh. Các biểu hiện thường thấy phổ biến như: ra mồ hôi đêm, nóng trong người, khô âm đạo cũng như cảm giác đau tại âm đạo. Tiến sỹ Booth cũng hài hước nói rằng bà thường khuyên các chị em đã sẵn sàng cho ‘chuyện ấy’ sau 5 tuần sau sinh mà cơ thể vẫn chưa kịp khởi động trở lại thì có thể áp dụng 3 ‘chiêu’ sau đây: một ly rượu vang, một chút hài hước và một tuýp dầu bôi trơn.

 "chuyen ay" sau sinh: dung that vong! - 1
‘Chuyện ấy’ sau sinh có thể là điều mong đợi của nhiều ông bố bà mẹ nhưng cũng rất có thể khiến cả hai phải thất vọng. (Ảnh minh họa)

Có lý do chính đáng khiến cho mọi việc không được như ý

Có khá nhiều lý do khiến cho sau khi sinh mẹ không còn mấy hào hứng với ‘chuyện ấy’ ví dụ như thiếu ngủ do phải thức chăm con chẳng hạn. Thêm vào đó, giảm ham muốn cũng có thể là do sau nhiều tháng không làm ‘chuyện ấy’ hay do mẹ cảm thấy ‘tự ti’ với cái bụng to của mình.
Tuy nhiên nguyên nhân chính xác là do một loại hormone có tên là oxytocin. Hormone này được tiết ra nhiều sau sinh có tác dụng cải thiện ‘sự gắn bó’ của mẹ với bé, tuy nhiên cũng ức chế ham muốn tình dục của mẹ. Có thể nói, cơ chế này của cơ thể đang kiểm soát mẹ khỏi việc tiếp tục mang bầu bằng cách giảm mức độ ‘ham muốn’. Các mẹ sữa luôn cảm thấy đỡ lo lắng hơn khi hiểu được là chính bởi hormone này mà họ giảm cảm giác ‘ham muốn’ so với trước kia.

Những thay đổi không tránh khỏi của cơ thể

Tiến sỹ Booth cũng cho biết thêm, khi được hỏi về những thay đổi khi làm ‘chuyện ấy’ sau sinh, một số bà mẹ đã hài hước trả lời rằng “cậu nhỏ của chồng tôi bị nhỏ lại”. Mặc dù đó là lời nói đùa nhưng nó lại đang nói về sự thật bởi tuy thuộc vào độ tuổi và số lần sinh con mà ‘cô bé’ của mẹ đều lớn hơn. Trên thực tế, ngay cả khi mẹ sinh mổ, “cô bé” vẫn có thể bị giãn bởi các hormone thai kỳ đã tác động và làm mở rộng vành chậu. Đây cũng là lý do tại sao sau khi sinh đã nhiều tháng và dù đã giảm cân nhanh chóng, mẹ vẫn không thể mặc vừa chiếc quần jean quen thuộc của mình. Lúc này bài tập Kegels có thể sẽ giúp ích cho mẹ.

‘Chuyện ấy’ còn quan trọng hơn vào lúc này

Nếu không có sự thân mật về mặt thể xác, hoặc quan hệ tình dục bị hạn chế, các đôi vợ chồng rất có thể sẽ bắt đầu cảm thấy người bạn đời của mình chẳng khác gì người bạn cùng phòng. Và sự thật là rất hiếm trường hợp người chồng cảm thấy thoải mái khi phải chấp nhận điều này. Trên thực tế, bạn sẽ không có nhiều thời gian để nán lại trò chuyện sau mỗi bữa cơm, hoặc đi ra ngoài đi dạo như khi chưa có con. Chính vì vậy, quan hệ tình dục là một cách để nhắc nhở mẹ về người ‘đồng đội’ của mình. Ngoài ra, sex cũng giúp vợ chồng trở nên gần gũi nhau hơn. Thêm vào đó, cũng cần thành thực nhận thấy rằng sex giúp tâm trạng của cả hai bên tốt đẹp hơn phần nào.

‘Yêu’ nhanh

Bất kỳ ông bố bà mẹ nào đều biết quỹ thời gian của mình bị co lại như thế nào sau khi có con, chính vì vậy mẹ hãy nên biết cách để tận dụng thời gian. Thay vì nghĩ ngợi bé có ngủ ngon không, có muốn bú hay chưa, lần cuối cho bé bú là khi nào, mẹ hãy tập trung vào cảm giác của bản thân, những gì bố làm cho mẹ và những gì mẹ đang làm. Ngoài ra, hãy bắt đầu thử ‘gần gũi’ bên ngoài chiếc giường quen thuộc hay tại những địa điểm bất ngờ trong nhà như phòng tắm, tủ quần áo hay thậm chí ngay cả hành lang.

 "chuyen ay" sau sinh: dung that vong! - 2
Hãy bắt đầu thử ‘gần gũi’ bên ngoài chiếc giường quen thuộc hay tại những địa điểm bất ngờ trong nhà như phòng tắm, tủ quần áo hay thậm chí ngay cả hành lang. (Ảnh minh họa)

Hãy thử vào buổi chiều

Nhiều mẹ cho biết mình đã mệt đến không còn mở được mắt vào ban đêm khi lên giường đi ngủ. Chính vì vậy, bố mẹ cũng có thể ‘thử yêu’ vào buổi chiều, khi bé con đã ngủ say. Nếu bạn có con lớn, các bé cũng tranh thủ giờ này để đi chơi cùng bạn và trao trả khoảng trời riêng để bố mẹ có thể vui vẻ bên nhau.

Chuyện ấy có thể ‘thú vị’ hơn trước kia

Khá nhiều phụ nữ chia sẻ rằng sau khi sinh, họ ham muốn “chuyện ấy” nhiều hơn trước. Điều này có vẻ hơi khó tin nhưng đó lại là sự thật. Để lý giải cho điều này, một số người cho rằng sinh con là bước ngoặt đánh thức cơ thể mẹ và kết quả là bộ phận sinh dục trở nên nhạy bén hơn dẫn đến làm gia tăng khả năng hứng thú với sex. Bên cạnh đó, số khác lại cho rằng việc sinh nở đã làm thay đổi các bộ phận sinh dục và giúp mẹ biết chính xác điểm nhạy cảm của mình ở đâu để kích thích. Một số phụ nữ sau khi thích nghi với những thay đổi mới lại cảm thấy thoải mái hơn với chính cơ thể của mình và nhờ đó dễ dàng đạt được ‘cực khoái’. Vậy nên, không thể phủ nhận được rằng một số chị em lại trở nên ‘ham muốn’ hơn sau sinh.

Theo Linh Hương (Theo Fitpregnancy)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét