Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Cách nào nhanh dính bầu?

Con cái là lộc trời ban, một gia đình sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi tiếng cười trẻ thơ. Với những cặp vợ chồng đang mong ngóng được chào đón bé yêu nên tham khảo một số gợi ý sau để tăng cường khả năng thụ thai tự nhiên.

Những quan niệm sai lầm về mang thai

Nhiều người vẫn lầm tưởng việc có thai rất dễ dàng. Hầu hết mọi người không biết rằng các cặp vợ chồng có sức khỏe sinh sản bình thường, mỗi tháng chỉ có trung bình 20 - 25% cơ hội thụ thai và cơ hội này tỉ lệ nghịch với độ tuổi. 

Theo quan niệm cũ hiếm muộn, vô sinh là do phụ nữ. Tuy nhiên khoa học hiện đại đã chứng minh rằng lý do dẫn tới việc muộn mằn đường con cái không chỉ xuất phát từ nữ giới. Thực tế, gần một nửa nguyên nhân vô sinh là do người chồng, ví dụ như số lượng tinh trùng ít hoặc nhu động tinh trùng giảm…

Lưu ý về chế độ ăn uống

Những thực phẩm mà vợ chồng ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của cả hai người. Bạn nên chú ý:

- Tránh tiêu thụ các sản phẩm có chứa chất béo chuyển hóa: Theo số liệu từ nghiên cứu Nurses’ Health, chất béo chuyển hóa có thể ngăn chặn sự rụng trứng và thụ thai. Thậm chí chỉ 4 gam chất béo này mỗi ngày cũng có thể tác động tiêu cực tới khả năng sinh sản. Chất béo chuyển hóa thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh cookies, khoai tây chiên, quẩy nóng, gà rán, thịt rán… 

- Tốt nhất nên lựa chọn thực phẩm tươi sống giàu chất dinh dưỡng, như trái cây họ cam quýt, rau màu xanh đậm và ngũ cốc... có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và axit folic. 

- Chọn đạm từ thực vật: nghiên cứu Nurses’ Health cũng phát hiện thấy những phụ nữ tiêu thụ các thực phẩm giàu đạm từ động vật (thịt bò, lợn, gà) có nguy cơ gặp phải những vấn đề về sinh sản cao hơn 39% so với những người phụ nữ ít ăn các loại thực phẩm này. Tuy nhiên điều này là ngược lại ở những chị em lựa chọn nguồn đạm có nguồn gốc thực vật như đậu, đậu phụ và các loại hạt cây.

- Nên lựa chọn carbs "tốt": Carbs (Carbohydrates) là một trong ba chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, cùng với đạm và chất béo. Carbohydrates có thể được chia thành 3 loại chính là đường, tinh bột và chất xơ. Nên chọn thực phẩm có chứa carbs "tốt", nghĩa là thực phẩm chưa qua chế biến và vẫn còn giữ được chất xơ tự nhiên, chẳng hạn như gạo nâu, ngũ cốc nguyên hạt. Bởi vì các loại carbs "xấu", thực phẩm đã qua chế biến và mất đi một phần hoặc hoàn toàn chất xơ, chẳng hạn như bánh mì trắng, có thể làm giảm khả năng thụ thai.

Tránh tiếp xúc với các chất độc hại

Phụ nữ nên tránh tiêu thụ thuốc lá, rượu và các loại thuốc vì những chất độc hại trong các sản phẩm này có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong những tuần đầu tiên của thai kỳ - khi nhiều người chưa biết là mình đã mang thai.

Cần hết sức cẩn thận vào những tuần đầu tiên của thai kỳ. Trong thời điểm này, tốt nhất nên tránh xa các chất như thuốc lá, rượu và các loại thuốc có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Không nên uống nhiều cà phê bởi vì loại đồ uống có chứa caffeine này àm giảm khả năng hấp thụ chất sắt và tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng thai kỳ. Trong thực tế, các nhà nghiên cứu từ Hà Lan cho thấy uống nhiều hơn 4 ly cà phê/ngày sẽ làm giảm 26% khả năng sinh sản. Ngoài ra những chị em có kế hoạch mang bầu nên hạn chế căng thẳng, giữ cho tinh thần luôn thoải mái.

Gặp bác sĩ phụ khoa

Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, dự đoán rụng trứng hay vị trí khi quan hệ vợ chồng để dễ có con. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người phụ nữ, bởi vì trong mỗi chu kỳ sẽ có một lần rụng trứng xảy ra và đây chính là thời điểm thích hợp để thụ thai. Nếu quan hệ vào những ngày khác trong chu kỳ, khả năng thụ thai sẽ thấp hơn


Bác sĩ sẽ tư vấn thông tin hữu ích giúp quá trình thụ thai thuận lợi hơn

Với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể sử dụng dụng cụ đo ngày rụng trứng. Thiết lập biểu đồ thân nhiệt cơ bản cũng là cách hiệu quả để theo dõi và xác định thời điểm rụng trứng. Thân nhiệt cơ bản là nhiệt độ thấp nhất của cơ thể trong 24 giờ. 

Những trường hợp lần đầu tiên cố gắng để có con nhưng thất bại dù đã thử trong 6 tháng cũng nên tới gặp bác sĩ để kiểm tra xem liệu cả hai vợ chồng có vấn đề gì về khả năng sinh sản hay không, từ đó có các biện pháp điều trị kịp thời.

Thực hiện các xét nghiệm đánh giá khả năng sinh sản

Những người đang cố gắng thụ thai và vẫn chưa thành công, bác sĩ có thể khuyên nên thực hiện một số xét nghiệm đánh giá khả năng sinh sản, chẳng hạn như xét nghiệm nội tiết, xét nghiệm hormone tuyến giáp...

Ngoài ra bác sĩ sẽ kiểm tra và xác định xem liệu người vợ có mắc phải các bệnh như  đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm vùng chậu hay người chồng có bất thường gì trong sản xuất tinh trùng hay không. Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Theo Minh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét