Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Ngại ngùng vì 'cô bé' bốc mùi nguyên nhân do đâu

Làm thế nào để thoát khỏi mùi âm đạo khó chịu? Hiểu rõ về vùng âm đạo sẽ giúp giải tỏa vấn đề đôi khi xấu hổ này.

Hỏi:
Hiện em 24 tuổi và chưa quan hệ tình dục. Từ ngày dậy thì năm 14 tuổi, vùng kín của em bắt đầu có mùi dù vệ sinh thường xuyên hàng ngày. Mùi hôi xuất hiện nhưng không đến mức quá khó chịu, và không có triệu chứng ngứa hay đau rát. Ngoài ra, thi thoảng em cũng thấy có những ngày dịch âm đạo tiết ra rất nhiều khiến em phải đóng băng vệ sinh và những ngày đó mùi cũng nặng hơn. Em rất ngại bạn trai đòi hỏi chuyện đó và phát hiện ra cô bé của em 'bốc mùi'. Liệu đây có phải là triệu chứng của bệnh viêm nhiễm âm đạo?

 
ngai ngung vi 'co be' boc mui - 1

Đáp:
Dịch tiết âm đạo có ở tất cả phụ nữ trưởng thành. Lượng dịch thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt - đầu chu kỳ kinh thường ít, đến giữa kỳ kinh dịch nhiều hoặc khi có ham muốn tình dục hoặc quan hệ tình dục dịch cũng có nhiều. Bình thường dịch có màu hơi đục hoặc trong. Nếu dịch lẫn mủ xanh, vàng hoặc máu, có mùi tanh hôi thì đó là dấu hiệu viêm nhiễm. Tuy nhiên nếu bạn khẳng định chưa quan hệ tình dục khó có khả năng viêm nhiễm âm đạo.

Thêm vào đó, âm đạo có mùi là vấn đề hoàn toàn bình thường và có thể xảy ra với bất kì ai. Theo các chuyên gia của Cao đẳng Hoa Kỳ, mùi âm đạo thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng bình thường của bạn, và tùy thuộc vào tình huống bên ngoài như sự hiện diện của vi khuẩn, các loại thực phẩm mà bạn ăn, hoặc các chức năng nội tiết tố.

Trong ngắn hạn, tại bất kỳ thời điểm nào - âm đạo của bạn cũng sẽ có mùi, cũng giống mùi hơi thở hoặc bàn chân, và không phải mùi thơm như hương hoa. Tuy nhiên, nếu bạn bỗng thấy âm đạo có mùi kim loại, hoặc hơi tanh, kết hợp thêm các triệu chứng khác như ngứa, nóng rát,...thì cần phải đi khám các bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

 
ngai ngung vi 'co be' boc mui - 2
Một số cách để giảm bớt mùi âm đạo

Mỗi người phụ nữ đều có một mùi âm đạo đặc trưng của mình. Nếu bạn vẫn cảm thấy khó chịu thì có thể áp dụng những lời khuyên sau đây có thể giúp giảm bớt mùi.
- Sữa chua: Ăn nhiều sữa chua, đặc biệt là loại hữu cơ, không vị, không đường, giúp hạn chế mùi âm đạo. Sữa chua rất giàu lactobacillus, giúp khôi phục lại độ pH bình thường của âm đạo, giúp ngăn ngừa tình trạng này tái diễn.
- Giấm táo: Giấm táo giúp khôi phục độ axit của âm đạo và chống lại các độc tố gây nhiễm trùng. Bạn chỉ cần pha thêm vào nước tắm từ 1 đến 2 chén nhỏ giấm trắng để kháng khuẩn và khử mùi.

- Tỏi: Tỏi là một trong những kháng sinh mạnh nhất trong tự nhiên. Cho một tép tỏi vào âm đạo của bạn và để nguyên nó ở bên trong một vài giờ.
- Giấm và muối: Đổ nửa chén giấm và nửa chén muối vào bồn tắm và ngâm vài lần một tuần. Việc này sẽ giúp cân bằng độ pH âm đạo.
- Tránh thụt rửa: Thay vào đó, nên rửa sạch với nước ấm và xà phòng nhẹ hoặc dung dịch vệ sinh chuyên biệt cho vùng kín. Bạn hãy chắc chắn rửa cả môi âm hộ và nếp gấp bên trong của âm đạo.

- Mặc quần lót cotton và quần áo ngủ rộng rãi: Quần jean hay quần vải bó chặt khiến âm đạo bí bách dẫn đến đổ mồ hôi ở vùng kín. Vi khuẩn nhờ môi trường ấm nóng và ẩm ướt dễ dàng phát triển, cuối cùng gây ra mùi hôi.
- Khi vệ sinh, luôn luôn lau từ trước ra sau để tránh lây lan vi khuẩn trực tràng.
- Thay quần lót sạch sẽ hàng ngày.

- Thay băng vệ sinh sau 5 tiếng dù chưa đầy.
- Tránh sử dụng các sản phẩm có mùi thơm, chất tẩy rửa mạnh, hoặc các sản phẩm nữ tính được thiết kế để "tắm rửa" trong âm đạo.
- Hãy bổ sung pro-biotic để đảm bảo bạn duy trì một mức độ cao của vi khuẩn "tốt" trong cơ thể.

Theo Ngọc Trâm (Dịch từ Mommy)
Bạn có thể xem thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét