Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Bí quyết giữ vùng kín luôn khỏe mạnh

Để vùng kín luôn sạch sẽ, thơm tho, các bạn gái hãy "ghi ngay kẻo quên" những nguyên tắc dưới đây.

"Tam giác mật" là phần quan trọng nhất trên cơ thể của người phụ nữ, và nó đòi hỏi sự quan tâm đúng cách để duy trì sức khỏe lành mạnh. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lại chỉ chăm chút cho những vẻ đẹp bên ngoài của mình mà thường bỏ quên chăm sóc âm đạo. Dưới đây là một số hướng dẫn đơn giản để giữ âm đạo khỏe mạnh và không bị những bệnh khó chịu ghé thăm.

Không quên sử dụng bao cao su khi “yêu”  
     
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục, ví dụ như HIV, herpes âm đạo, giang mai, lậu, mụn cóc sinh dục và nấm chlamydia.

Bên cạnh công dụng tránh thai và ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua  đường tình dục, bao cao su còn giữ độ pH âm đạo phù hợp cho vi khuẩn tự nhiên tồn tại. Những vi khuẩn này có thể ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men, viêm âm đạo và viêm đường tiểu.

 
bi quyet giu vung kin luon khoe manh - 1
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục, ví dụ như HIV, herpes âm đạo, giang mai, lậu, mụn cóc sinh dục và nấm chlamydia. (Ảnh minh họa)


Thực hiện bài tập Kegel
Bài tập Kegel hay còn gọi là bài tập cho các cơ vùng chậu có thể đem lại lợi ích cho cả nam giới và phụ nữ, đặc biệt với những người không kiểm soát được đường tiểu của mình. Đối với nam giới, bài tập kegel giúp phục hồi sau khi phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt. Còn với phụ nữ, tập kegel giúp chị em lấy lại tự tin và tăng cảm giác khi “yêu”, nhất là sau khi sinh con.

Mặc đồ lót chất liệu cotton

Việc lựa chọn đồ lót có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ âm đạo. Theo Mary Jane Minkin, chuyên gia lâm sàng Sản - Phụ khoa tại Trường ĐH Yale (Mỹ), các bạn gái nên mặc đồ lót chất cotton để khiến âm đạo luôn thoáng mát, dễ chịu và có thể hút ẩm. Nhất là đối với những người hay tập thể dục, việc dùng đồ lót thấm mồ hôi, chất dịch lại càng cần thiết.
 
bi quyet giu vung kin luon khoe manh - 2
Việc lựa chọn đồ lót có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ âm đạo (Ảnh minh họa)

Thường xuyên ăn sữa chua

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy sữa chua thực sự có thể ngăn chặn bệnh nhiễm nấm men và nhiễm khuẩn âm đạo cho chị em. Bởi trong sữa chua có nhiều men vi sinh giúp bổ sung lượng probiotics cho cơ thể. Probiotics là những vi sinh vật sống, thường được gọi là “vi khuẩn thân thiện”, có thể giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn “xấu” và tăng cường sức khỏe cho cơ thể nói chung và “vùng kín” của bạn nói riêng.

Do đó, ăn sữa chua hàng ngày được coi là một biện pháp khắc phục khá lành tính, bạn hoàn toàn nên thử nếu thường xuyên gặp vấn đề với viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên bạn không nên ăn loại quá ngọt, vì vị ngọt của đường quá nhiều sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Bôi trơn khi quan hệ

Bình thường, âm đạo có khả năng tự tiết dịch để bôi trơn trong những lúc cần thiết (ví dụ khi quan hệ tình dục...). Dịch này được tiết ra một cách tự nhiên khi có kích thích và để tạo sự thuận lợi cho quan hệ tình dục thoải mái. Nếu âm đạo không thể tiết dịch tự nhiên để bôi trơn hoặc lượng dịch tiết ra không đủ thì tức là cơ quan sinh sản chưa làm tốt các chức năng của nó. 

Sự "khô hạn" này có thể do cơ thể bạn bị thiếu chất, sự thay đổi hormone trong cơ thể, mãn kinh, sử dụng một số loại thuốc (trầm cảm, tiểu đường) hoặc do các bệnh lý (viêm âm đạo, nhiễm nấm âm đạo...). Khi có dấu hiệu “khô hạn”, bạn nên tìm hiểu phương pháp điều trị kết hợp sử dụng các sản phẩm bôi trơn khi quan hệ nhằm giảm ma sát, tránh gây tổn thương cho “cô bé”.

 
bi quyet giu vung kin luon khoe manh - 3
Khi có dấu hiệu “khô hạn”, bạn nên tìm hiểu phương pháp điều trị kết hợp sử dụng các sản phẩm bôi trơn khi quan hệ nhằm giảm ma sát, tránh gây tổn thương cho “cô bé”. (ảnh minh họa)

Nói không với thụt rửa âm đạo

Một số phụ nữ cho rằng họ thực sự cảm thấy thụt rửa âm đạo giúp họ cảm thấy sạch sẽ và sảng khoái hơn, đặc biệt là trong thời tiết nóng bức, khó chịu của mùa hè. Tuy nhiên, rất ít bằng chứng khoa học cho thấy lợi ích thực sự của việc thụt rửa âm đạo.

Theo các bác sĩ phụ khoa, thụt rửa âm đạo có thể làm rối loạn sự cân bằng tự nhiên của hệ vi khuẩn trong âm đạo, tạo điều kiện để các loại vi khuẩn xấu gây bệnh cho vùng kín của chị em. Và quan trọng, nếu bạn thụt rửa âm đạo thường xuyên thì nguy cơ mắc nhiễm trùng nấm men, viêm vùng chậu và bệnh ung thư cổ tử cung cũng tăng lên đáng kể. Chính vì vậy,  các bạn nên tránh thụt rửa âm đạo, chỉ cần rửa sạch ở bên ngoài "vùng kín" bằng nước ấm và xà phòng nhẹ là đủ để giữ nó luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Cẩn thận với xà phòng

Có một sự thật mà không phải phụ nữ nào cũng biết đó là âm đạo có thể tự làm sạch mà không cần đến xà phòng hay dung dịch vệ sinh. Một số sản phẩm này thường có tính sát khuẩn cao nên có thể sẽ giết chết các vi khuẩn tốt trong môi trường âm đạo, làm cho sự cân bằng pH trong đó bị thay đổi, vi khuẩn có hại phát triển mạnh và gây ra mùi.

 
bi quyet giu vung kin luon khoe manh - 4
Một số sản phẩm này thường có tính sát khuẩn cao nên có thể sẽ giết chết các vi khuẩn tốt trong môi trường âm đạo (Ảnh minh họa)

Do đó, mỗi lần vệ sinh, bạn chỉ cần làm sạch “cô bé” bằng cách rửa sạch với nước ấm. Nếu có dùng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh thì bạn nên chọn loại có mùi hương nhẹ và ít thành phần hóa học. Nếu nhận thấy sản phẩm  mình đang dùng có chứa những thành phần không rõ ràng thì hãy ngưng sử dụng.

Khám phụ khoa thường xuyên

Chỉ có bác sĩ phụ khoa mới có thể chẩn đoán chính xác vấn đề bạn có. Vì thế, nếu bạn đang nghi ngờ mình bị bệnh nào đó, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Theo Gia Linh (Dịch từ WHM)
Bạn có thể xem thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét