Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

Thói quen ăn uống tàn phá làn da

Rượu, sữa, đồ ngọt là thủ phạm khiến làn da của bạn xuống cấp, sưng tấy, nhiều mụn và nhanh chóng lão hóa.
Theo Daily Mail, chế độ ăn ảnh hưởng rất nhiều đến làn da của bạn. Các chuyên gia da liễu có thể đánh giá việc ăn uống của bạn thông qua những biểu hiện trên da mặt. Hãy  tham khảo các đặc điểm của làn da tùy thuộc chế độ ăn uống như sau:




Người thường xuyên uống rượu, da mặt thường đỏ và nhiều nếp nhăn. Ảnh: DailyMail.

Mắt đỏ, mí mắt xệ, lỗ chân lông to, da khô do mất nước, má và mũi đỏ, khóe miệng hằn sâu là những dấu hiệu nổi bật trên gương mặt của những người uống rượu thường xuyên. Quá trình lão hóa nhanh khiến các nếp nhăn hằn sâu. Rượu ức chế hoạt động của các enzyme chống viêm. Chất cồn khiến các lỗ chân lông nở to, mạch máu giãn khiến má và mũi tấy đỏ.

Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên thưởng thức 1 -2 ly rượu vang nhẹ mỗi tuần để kích thích tiêu hóa, giúp đường ruột cân bằng. Lạm dụng rượu và các đồ uống có cồn sẽ tàn phá làn da của bạn nhanh chóng.

Thói quen ăn uống tàn phá làn da
Người ăn nhiều carbonhydrate thường có nhiều mụn. ảnh: DailyMail.

Những người ăn nhiều carbonhydrate, đồ ăn tinh chế, nhiều đường thường có làn da chảy xệ, nhiều nếp nhăn trên trán, có bọng mắt. Da của họ thường nhão, trắng xám và nhiều đốm mụn viêm đỏ.

Khi bạn ăn nhiều đồ ngọt, các phân tử glucose dưa thừa bám vào collagen làm giảm sự đàn hồi của da. Quá trình glycation này khiến da chảy xệ và mỏng, nếp nhăn xuất hiện sớm, nhất là ở vùng mắt.

Thói quen ăn uống tàn phá làn da
Các sản phẩm từ sữa có thể gây tổn hại cho da. Ảnh: DailyMail.

Khi bạn tiêu thụ các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, kem,... cơ thể sẽ phải vật lộn để tiêu hóa các chất này. Khi cơ thể cố gắng tiêu hóa chất lactose trong các sản phẩm từ sữa, hệ thống miễn dịch kích hoạt và giải phóng các chất kháng viêm. Cơ chế này tác động đến các phần của cơ thể, đặc biệt là da. Quá trình này khiến da có mụn tấy đỏ, nhiệt miệng, mí mắt sưng húp và có quầng thâm.

Các sản phẩm sữa có thể chứa tới hơn 20 loại hormone và hóa chất. Một số hóa chất tích lũy trong quá trình chăn nuôi bò như thuốc kháng sinh, thuốc tăng trưởng, giảm đau... có thể phá vỡ cân bằng hormone estrogen, progesterone, kích thích tế bào da phát triển, và gây mụn viêm.

Khi nghi ngờ làn da của bạn bị tổn thương do các sản phẩm từ sữa, hãy ngưng sử dụng sữa trong ít nhất  3 tuần. Thời gian có thể giúp làn da bạn phục hồi đáng kể. Nếu tình hình không thuyên giảm, hãy gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn.

Thói quen ăn uống tàn phá làn da
Gluten có thể khiến gương mặt sưng phù, tấy đỏ. Ảnh: DailyMail.

Gluten là một loại protein có trong lúa mì, lúa mach, lúa mạch đen. Ở một số người mắc bệnh celiac (tình trạng cơ thể tự miễn dịch gluten), các protein làm gia tăng phản ứng viêm khiến gương mặt sưng phù, tấy đỏ. Hệ thống miến dịch sinh ra các kháng thể chống gluten, phá vỡ sự cân bằng hormone, khiến làn da xỉn màu, lốm đốm. Nhiều trường hợp, gluten gây bệnh Rosacea - phát ban đỏ trên má.

Các chuyên gia cho biết, hiện tượng phản ứng với gluten sẽ giảm dần khi bạn loại bỏ lúa mì, lúa mạch trọng chế độ ăn. Thực hiện thực đơn nhiều chất xơ, hoa quả và uống nhiều nước để cải thiện làn da.

Bạn có thể xem thêm: Vá màng trinh | chi phí vá màng trinh 2016 | Phẫu thuật màng trinh ở đâu đẹp an toàn

Thu Hoài



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét