Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Sau nạo phá thai bao lâu có thể quan hệ tình dục?

Quan hệ tình dục sớm sau nạo phá thai sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí làm mất đi khả năng làm mẹ của người phụ nữ sau này.


Hỏi: Vì chút sơ suất nên vợ chồng tôi đã có thai ngoài ý muốn. Vì một số lý do mà tôi đã phải bỏ thai nhi ở tuần thứ 8. Lúc mới phá thai xong, tôi thấy mình mệt mỏi, đau bụng, ra máu nhiều nhưng đến ngày thứ 3 thì hết. Sau khoảng 1 tuần thì tôi thấy sức khỏe của mình trở lại bình thường.

Lúc đó chồng tôi cũng có gợi ý về chuyện chăn gối vợ chồng. Nhưng tôi lo lắng không biết đã có thể quan hệ được hay chưa và nó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Theo bác sĩ, sau bao lâu tôi có thể quan hệ tình dục trở lại?

Ngoài ra, tôi có nghe một số người nói không được uống nước dừa tươi, thức ăn có vị chua vì sợ loãng máu, điều này có đúng không, thưa bác sĩ? Tôi cần phải chú ý những gì sau nạo hút thai?
 
sau nao pha thai bao lau co the quan he tinh duc? - 1
Sau bao lâu kể từ khi bỏ thai, vợ chồng tôi có thể quan hệ trở lại? (Ảnh minh họa)

Trả lời:
Việc quan hệ tình dục sớm khi cơ thể người phụ nữ chưa bình phục hoàn toàn, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về việc viêm nhiễm đường sinh dục, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, thậm chí còn khiến bạn mất đi khả năng làm mẹ sau này.

Bởi sau khi phá thai, cơ thể phụ nữ có thể gặp tình trạng mất cân bằng nội tiết tố. Vùng kín không còn được bảo vệ tốt như trước đây khiến cho các vi khuẩn sẽ có cơ hôi xâm nhập và gây ra viêm nhiễm phụ khoa.

Ngoài ra, ảnh hưởng của nạo, phá thai sẽ làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, tác động xấu tới sức khỏe sinh sản. Việc quan hệ tình dục sớm sau khoảng thời gian nạo phá thai hoàn toàn không tốt đối với khả năng sinh sản sau này.

Việc quan hệ tình dục chỉ nên thực hiện đến khi sạch kinh để ngăn vi trùng đi ngược lên trên buồng tử, lúc sức khỏe của người phụ nữ đã trở lại bình thường về thể chất lẫn tâm lý, tốt nhất là khoảng 3 - 4 tuần sau nạo phá thai.

 
sau nao pha thai bao lau co the quan he tinh duc? - 2
Việc quan hệ tình dục sớm khi cơ thể người phụ nữ chưa bình phục hoàn toàn, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về việc viêm nhiễm đường sinh dục, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, thậm chí còn khiến bạn mất đi khả năng làm mẹ sau này. (ảnh minh họa)

Về quan niệm kiêng cữ các loại thực phẩm như nước dừa tươi, thức ăn có vị chua vì sợ loãng máu, máu chảy nhiều là chưa có cơ sở khoa học. Bạn nên ăn uống đủ chất, ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, tăng cường chất sắt, vitamin đặt biệt là vitamin C và B12 để giúp phục hồi mất máu, phục hồi sức khỏe. Ăn nhiều thịt đỏ, rau quả có màu xanh đậm, uống nước cam chanh và uống thêm viên sắt nếu có chỉ định của bác sĩ. Tránh ăn đồ lạnh, tuyệt đối không dùng chất kích thích (rượu, bia..).

Ngoài ra, sau nạo hút thai bạn cần nghỉ ngơi hợp lí, tránh làm việc nặng, tập thể dục quá sức.  Vấn đề tắm rửa vệ sinh thân thể, bạn nên duy trì thường xuyên theo thói quen. Thay băng vệ sinh  3 giờ/ lần để tránh tình trạng viêm nhiễm. Có thể vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh có PH phù hợp, hoặc bằng nước sạch. Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Sau nạo phá thai, có thể có những hiện tượng bất thường xảy ra, nếu không được khắc phục kịp thời thì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ. Do vậy, người bệnh cần chú ý theo dõi sức khỏe, nếu thấy có điều gì bất ổn thì cần thông báo ngay với bác sĩ chuyên khoa.
Theo Ths. Bs Nguyễn Thị Tố Thư -
Khoa Phụ sản - BV Đại học Y Dược TPHCM
Bạn có thể xem thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét