Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Nhận biết "6 ngày vàng" màu mỡ nhất trong tháng để dễ thụ thai

TS.Dược khoa Trương Anh Thư khuyên các cặp đôi nên xác định chính xác ngày trứng rụng và quan hệ tình dục đều đặn 2-3 ngày/lần để tăng thêm cơ hội thụ thai.


Thời gian giúp các chị em thụ thai hiệu quả khi quan hệ tình dục thường kéo dài khoảng 6 ngày mỗi tháng. Trong đó, 5 ngày trước khi rụng trứng và 1 ngày rụng trứng. Có thể các bạn đã biết, trứng tồn tại khoảng một ngày sau khi rụng, trong khi tinh trùng lại có thể tồn tại đến một tuần. Do đó, khi bạn tính chính xác ngày rụng trứng thì khả năng mang thai sẽ rất cao.

Trong những thông tin được cung cấp dưới đây, TS.Dược khoa Trương Anh Thư sẽ chia sẻ chi tiết những thông tin về cách tính ngày rụng trứng, sử dụng que thử rụng trứng và chế độ dinh dưỡng giúp phụ nữ dễ dàng mang thai.

Bạn rụng trứng vào ngày nào?

Phụ nữ có khả năng thụ thai nếu quan hệ vào một hoặc hai ngày trước khi rụng trứng. Tuy nhiên, chúng ta phải biết cách xác định chính xác 2 ngày trước khi rụng trứng là ngày nào. 
Thông thường, thời gian rụng trứng trong chu kỳ của bất kì phụ nữ nào đều phụ thuộc vào vòng chu kỳ kinh nguyệt và thời gian hành kinh.

Một chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài 22-36 ngày. Trung bình, phụ nữ có kinh sau từ 12 tới 14 ngày khi họ đã rụng trứng. Nếu chị em nào có một chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, thì khả năng rụng trứng sẽ rơi vào khoảng giữa chu kỳ.

Nếu chu kỳ ngắn hạn hơn, bạn có thể rụng trứng trong vòng vài ngày sau khi kết thúc chu kỳ.

Với chu kỳ dài, có thể sẽ rụng trứng sau 2 tuần kể từ khi kết thúc kỳ kinh.
Thêm vào đó, hãy quan hệ tình dục cách mỗi 2-3 ngày để tăng thêm cơ hội thụ thai.

 nhan biet "6 ngay vang" mau mo nhat trong thang de de thu thai - 1

Làm thế nào để biết mình sắp rụng trứng?

Nếu để ý các dấu hiệu cơ thể, chị em hoàn toàn có thể tự nhận biết được ngày trứng rụng. Tham khảo những dấu hiệu báo chắc chắn bạn đang trong ngày rụng trứng tại đây. 

Cách sử dụng que thử rụng trứng

Tùy thuộc vào que thử rụng trứng, bạn sẽ phải đựng nước tiểu vào ly để thử hoặc thử trực tiếp khi tiểu. Nếu không phải ngày rụng trứng, bạn sẽ chỉ thấy một vạch đỏ trên que. Còn nếu là ngày rụng trứng, bạn sẽ thấy hai vạch đỏ.

Que thử kĩ thuật số thì sẽ hiện lên các biểu tượng, chẳng hạn như mặt cười, để cho bạn biết mình có đang ở những ngày dễ thụ thai nhất hay không.

Sự gia tăng hormone lutein hóa sẽ làm thay đổi các dải màu trên que. Bạn nên thử nước tiểu trong khoảng 10 giờ sáng đến 20 giờ và thời gian tốt nhất là từ 14 giờ - 14 giờ 30 chiều. Bạn nên giảm lượng chất lỏng nạp vào cơ thể khoảng hai giờ trước khi kiểm tra vì quá nhiều chất lỏng sẽ làm loãng nước tiểu và gây khó khăn hơn cho việc phát hiện sự rụng trứng.

 nhan biet "6 ngay vang" mau mo nhat trong thang de de thu thai - 2

Bạn cũng có thể sử dụng que thử trứng bằng nước bọt. Tất cả các bạn phải làm là cho nước bọt lên que vào buổi sáng trước khi ăn uống bất cứ gì. Sau đó, bạn chờ cho nước bọt khô rồi so sánh vạch màu của mình với ví dụ trong các hướng dẫn để xem liệu bạn có đang trong giai đoạn rụng trứng không.

Kinh nguyệt không đều sẽ gây cản trở việc thụ thai của bạn?

Kinh nguyệt không đều không có nghĩa rằng phụ nữ có ít cơ hội thụ thai. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt không đều sẽ càng khó hơn để xác định thời gian dễ thụ thai. Vì vậy, chị em nên theo dõi dịch nhầy của mình hàng ngày để nắm bắt khoảng thời gian rụng trứng chính xác.

Ngoài ra, nếu kinh nguyệt của bạn không đều hoặc kéo dài hơn 36 ngày thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì đôi khi, chu kỳ bất thường gây ra bởi các vấn đề như hội chứng buồng trứng đa nang hoặc rối loạn tuyến giáp. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ. 

Chế độ dinh dưỡng giúp bạn dễ mang thai

 nhan biet "6 ngay vang" mau mo nhat trong thang de de thu thai - 3

Thực phẩm và khả năng sinh sản có quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu bạn và bạn đời có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng hoàn toàn có thể thúc đẩy khả năng thụ thai.

Mỗi ngày, chị em nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau quả tươi ở trạng thái đông lạnh, đóng hộp hoặc sấy khô đều được. Đối với thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, mì Ý, ngũ cốc và cơm, bạn nên dùng một món trong mỗi bữa ăn. Bạn nên chọn loại ngũ cốc nguyên hạt vì trong đó chứa nhiều chất xơ.

Chị em cũng có thể cung cấp protein từ thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng và các loại đậu. Nếu chị em nào đang ăn chay, bạn có thể dùng hai hoặc ba phần protein thực vật mỗi ngày. Đối với cá, bạn nên ăn hai lần mỗi tuần, trong đó một bữa bạn nên chọn loại cá có dầu như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích hoặc cá mòi.

Những sản phẩm từ sữa ít béo có chứa canxi, bạn nên dùng 3 phần mỗi ngày, một phần bao gồm một hũ sữa chua hoặc một ly sữa tách kem.

Chất sắt đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị mang thai. Bên cạnh nguồn thực phẩm giàu chất sắt là thịt, bạn có thể bổ sung lượng chất sắt bằng các loại thực phẩm khác như đậu, bánh mì, rau xanh, ngũ cốc. Bạn không nên ăn quá nhiều loại bánh kem, bánh ngọt, thức uống có ga, thức ăn nhanh hay đồ ăn mang đi.

Phụ nữ nên bắt đầu cải thiện chế độ ăn uống của mình ngay từ bây giờ. Một chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng kể cả trước và trong khi mang thai.


Thông tin được tham vấn y khoa bởi Ts.Trương Anh Thư (Đến từ HelloBacSi)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét