Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

Tại sao đàn ông luôn hiểu lầm khao khát yêu đương của phụ nữ

Đàn ông có xu hướng đánh giá khao khát yêu đương của phụ nữ cao hơn thực tế.


Theo các nhà tâm lý học, khi mới yêu đương, đàn ông có xu hướng đánh giá khao khát yêu đương của phụ nữ cao hơn thực tế. Tuy nhiên, khi đã sống bên nhau, đàn ông lại đánh giá thấp nhu cầu yêu đương của bạn đời.

Có một lý do cho sự "thay đổi chóng mặt" này: Đây là cách để đàn ông luôn giữ được hứng thú "hấp dẫn" bạn đời và giảm thiểu nguy cơ bị từ chối yêu đương.
Khi mới gặp gỡ, đàn ông muốn "quyến rũ" người phụ nữ, do đó tâm lý họ cũng tự đánh giá cao nhu cầu yêu đương của người kia, điều này giúp họ cảm thấy thoải mái, tự tin hơn trong việc hẹn hò, yêu đương.

 tai sao dan ong luon hieu lam khao khat yeu duong cua phu nu - 1
Vì sao đàn ông luôn hiểu lầm khao khát yêu đương của phụ nữ

Nhưng mục đích của việc yêu đương chính là giữ vững tình yêu và tiến tới hôn nhân. Do đó, ý thức của đàn ông một lần nữa lại tự điều chỉnh cái nhìn của họ về bạn đời theo cách hoàn toàn khác hẳn với thời kỳ mới yêu.

Nghiên cứu này được xuất bản trên tạp chí Tâm lý Xã hội học và đã chia các cặp đôi thành ba nghiên cứu riêng biệt.

Trong nghiên cứu đầu tiên, 44 cặp đôi được cho khảo sát từng đêm trong ba tuần. Khảo sát này đánh giá về nhu cầu yêu đương của người tham gia và cảm giác của họ về tình cảm hiện tại.

Trong nghiên cứu thứ hai, 84 cặp đôi được phỏng vấn riêng lẻ trong phòng kín về nhu cầu yêu đương, sự thỏa mãn tình cảm và những gì họ nghĩ về nhu cầu của bạn đời.
Trong nghiên cứu thứ 3, 101 cặp đôi được làm khảo sát 5-10 phút trong ba tuần về nhu cầu của bản thân và có cảm thấy mình muốn thúc đẩy thêm quan hệ yêu đương với bạn đời hay không.

Kết quả cho thấy cái nhìn của đàn ông về nhu cầu của bạn đời đi kèm với mức độ bạn đời họ có cảm thấy thỏa mãn vui vẻ với tình cảm hiện tại. Trong khi đó, phụ nữ lại có cái nhìn ít "thiên kiến" hơn hẳn đàn ông. Tuy nhiên, khi bị từ chối hoặc có nhu cầu cao hơn bạn đời, phụ nữ cũng có thể trở nên thiên kiến sai lầm. 

Hành vi con người là kết quả của phán đoán và nhận thức của họ, kể cả mối quan hệ tình cảm với bạn đời. Khi cảm thấy bạn đời vui vẻ, người kia cũng hành động tích cực hơn.
Do đó, mọi người cần nhận thức đúng về mối quan hệ lẫn bản thân mình để tránh những phán đoán cảm tính, không chỉ trong nhu cầu yêu đương mà cả những mặt khác trong cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét