Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Chị em không được coi thường biểu hiện này sau khi ‘quan hệ’

Trong một số trường hợp, ra máu đen sau khi quan hệ tình dục là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa nào đó, thậm chí là ung thư phụ khoa.


Trong một số trường hợp, ra máu đen sau khi quan hệ tình dục là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa.

Chào bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi, sau khi hết kinh được 2 ngày, em có "quan hệ" với chồng. Nhưng sau đó lại thấy âm đạo ra máu màu đỏ, hôm sau chuyển thành đen. Máu này ra ít nhưng kéo dài đến tận hôm sau mới hết. Em rất lo lắng. Bác sĩ cho em hỏi, như vậy là em bị làm sao? Em mong bác tư trả lời giúp em. Em cảm ơn bác sĩ! (P. Liên)

Trả lời:

Bạn P. Liên thân mến!

Chảy máu "vùng kín" sau khi "quan hệ" là biểu hiện có thể không bình thường, thậm chí là dấu hiệu cảnh báo bệnh, vì vậy, chị em không nên bỏ qua. Nếu tình trạng này kéo dài, kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, mệt mỏi... thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

Bình thường, hiện tượng ra máu sau khi "quan hệ" có thể xuất hiện do "vùng kín" bị tổn thương và gây chảy máu. Trong trường hợp này, máu có màu đỏ, là máu tươi và sẽ hết trong một vài tiếng hoặc 2-3 ngày nếu không may có viêm nhiễm. Tổn thương "vùng kín" có thể xảy ra trong quá trình "quan hệ", do tư thế, cường độ... Chảy máu "vùng kín" cũng có thể do bạn bị viêm nhiễm vùng kín nên trong khi giao hợp, "vùng kín" bị tác động mạnh và gây chảy máu.

Dấu hiệu ra máu hồng ngay sau khi quan hệ sau đó máu chuyển sang sẫm màu kéo dài 3-4 ngày có thể là do bạn bị tổn thương vùng kín hoặc do viêm nhiễm "vùng kín" hoặc đó cũng có thể là máu kinh nguyệt còn sót lại trong tử cung. Bạn cần theo dõi xem mình có các triệu chứng khác không, ví dụ như dịch âm đạo ra bất thường, có mùi hôi, ngứa ngáy...

Trong một số trường hợp, ra máu đen sau khi quan hệ tình dục là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa nào đó, ví dụ như  xơ tử cung, viêm nhiễm cổ tử cung, ung thư tử cung, thậm chí là ung thư phụ khoa. Những dấu hiệu của viêm nhiễm đôi khi rất âm thầm nên đôi khi bạn bị mắc bệnh mà không biết, khi có biểu hiện rõ ra ngoài thì có thể bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

Bạn đã bị ra máu như vậy, bạn cần kiêng "chuyện vợ chồng", giữ vệ sinh sạch sẽ và theo dõi. Nếu các triệu chứng biến mất thì có thể do tổn thương và đã lành. Còn nếu  các triệu chứng kéo dài thì cần đi khám phụ khoa để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân, tránh để lâu ảnh hưởng đến sức khỏe và khó chữa trị. Bạn cần theo dõi cả những tháng sau đó để nắm được tình trạng sức khỏe của mình tốt hơn.

Chúc bạn vui khỏe!

Bạn có thể xem thêm: Vá màng trinh | Vá màng trinh bao lâu thì lành | Phẫu thuật màng trinh ở đâu đẹp an toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét