Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

10 sai lầm nghiêm trọng của các cặp vợ chồng mới cưới

Kết hôn là thời điểm bạn nên thẳng thắn nói chuyện với nhau về tiền bạc và cách chi tiêu. Đây không phải là lúc hai bạn ngượng ngùng như khi tán tỉnh để nói về chủ đề nhạy cảm này.

Năm đầu tiên của một cuộc hôn nhân vô cùng quan trọng, bởi nó là nền tảng cho sự hòa thuận và hạnh phúc của những tháng ngày còn lại trong mối quan hệ vợ chồng. Nhưng với những cặp vợ chồng mới cưới, để thích nghi được với suy nghĩ mình không còn độc thân mà đã là người có gia đình hoàn toàn không hề đơn giản. Chính vì thế, họ đôi khi mắc một số sai lầm mà chính những sai lầm này lại ảnh hưởng tới tương lai sau này.

Dưới đây là 10 sai lầm của các cặp vợ chồng mới cưới thường mắc phải:

Giữ bí mật với người bạn đời

Khi kết hôn, hai người dọn về sinh sống cùng một nhà, nhưng với một số người, họ hoàn toàn chưa phân biệt được khái niệm: Tôi và chúng ta! Vì mới cưới nên họ dè chừng, giữ bí mật cho riêng mình mà không hiểu rằng vợ chồng cần phải thoải mái và thẳng thắn với nhau về tất cả mọi điều: tình cảm, suy nghĩ, những chuyện thầm kín, bí mật…

Một trong hai người hoặc thậm chí là cả hai đều có thái độ thăm dò, dè chừng nhau khi mới kết hôn, ngại ngần không chia sẻ chắc chắn sẽ tạo ra rào cản lớn và không thể hiểu đúng về nhau. Nếu không may một sự thật cố che giấu nào đó bị lộ ra, giữa hai vợ chồng sẽ có một hố sâu ngăn cách về sự thiếu lòng tin. Những năm tháng sau đó của cuộc hôn nhân sẽ luôn có sự ngờ vực lẫn nhau.

Do đó, khi bạn đã quyết định cưới người đó, nghĩa là bạn để chế độ “công khai” cuộc đời mình với họ. Hãy thẳng thắn chia sẻ tất cả những gì bạn nghĩ bao gồm cả cảm giác bị tổn thương hay sự giận dữ. Khi bạn trung thực, bạn sẽ nhận về sự quan tâm, yêu thương và trung thực ngược lại. Cuộc hôn nhân của bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn vì hai vợ chồng hiểu nhau.

 10 sai lam nghiem trong cua cac cap vo chong moi cuoi - 1
Một trong hai người hoặc thậm chí là cả hai đều có thái độ thăm dò, dè chừng nhau khi mới kết hôn, ngại ngần không chia sẻ chắc chắn sẽ tạo ra rào cản lớn và không thể hiểu đúng về nhau. (Ảnh minh họa)

Đề cao tình bạn hơn cả tình yêu

Tất nhiên, cho tới khi bạn kết hôn, có thể bạn có những quan hệ tình bạn còn dài lâu hơn cả tình yêu giữa bạn và chồng. Bạn bè cũng là một phần rất quan trọng trong cuộc sống. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được phép đặt tình bạn cao hơn quan hệ vợ chồng.

Nếu còn ở trong giai đoạn hẹn hò, tán tỉnh, bạn có thể từ chối lời đề nghị về buổi đi chơi riêng với anh ấy để tham gia bữa tiệc với bạn bè, nhưng khi đã kết hôn thì khác. Bạn không thể nào lao vào các cuộc chơi với bạn bè mà bỏ mặc chồng.

Ngoài ra, trong năm đầu hôn nhân, vấn đề giữa hai vợ chồng gặp phải sẽ rất nhiều bởi cả hai còn có những vấn đề bất đồng, chưa hiểu nhau, còn thiếu kinh nghiệm xử lí các mâu thuẫn, đừng vì thế mà đi nói xấu chồng với bạn bè. Bạn của bạn sẽ nghĩ gì khi hai người mới cưới nhau vài tháng mà bạn đã không ngừng kể tội chồng? Họ sẽ đánh giá ra sao về mối quan hệ của bạn? Những gì bạn gặp phải là nhất thời nhưng cách bạn kể chuyện sẽ làm cho họ hình dung về một cuộc hôn nhân chẳng ra gì.

Ngừng làm những điều lãng mạn

Không phải ngẫu nhiên mà người ta có câu nói: “Hôn nhân là nấm mồ chôn tình yêu”. Là bởi khi yêu, họ chăm chút, tán tỉnh, chiều chuộng và lãng mạn bao nhiêu thì khi cưới nhiều cặp đôi mắc lỗi bỏ quên sự ngọt ngào bấy nhiêu.

Khi đã thuộc về nhau, cảm giác chinh phục không còn nữa, nhiều cặp vợ chồng ngừng làm những điều lãng mạn. Đấy thực sự là một sai lầm. Tạo ra sự lãng mạn trong hôn nhân là điều vô cùng cần thiết, thậm chí còn cần hơn cả khi hai bạn đang hẹn hò.

Hôn nhân hoàn toàn không phải là dấu hiệu chấm hết của sự lãng mạn, trên thực tế, nó còn có thể là sự khởi đầu nếu vợ chồng biết quan tâm và duy trì tình cảm.

Im lặng và cảm thấy thất vọng vì bạn đời không như mong đợi

Đối với những cặp vợ chồng mới cưới, một trong những cú sốc tinh thần mà họ gặp phải là bạn đời khác với những gì họ hình dung, bạn đời không hoàn hảo như trong suy nghĩ trước đây của họ.

Thực ra, tất cả chúng ta đều là con người và ai cũng có những lỗi lầm, sai sót, những khuyết điểm. Điều đó là hoàn toàn bình thường. Khi yêu, chúng ta đều cố gắng thể hiện những gì tốt đẹp nhất nhưng khi về sống chung một nhà, những điều đó tự nhiên hiển hiện ra, con người thật được bộc lộ. Điều này gây ra tổn thương và sự thất vọng. Nhưng bạn không cần phải nghiêm trọng hóa vấn đề như vậy!

Hãy nói chuyện với bạn đời của mình về những thứ khiến bạn thất vọng để cả hai cùng tìm phương hướng khắc phục cũng như dung hòa nhau. Đừng lao ra khỏi nhà sau một cuộc tranh luận để tìm đến mẹ, đến chị, đến bạn gái và bắt đầu kể xấu không ngừng về người bạn đời của mình. Điều đó cực kì có hại cho hôn nhân của bạn!

Phân chia vai trò theo kiểu: “Đấy là việc của anh/ Đây là việc của tôi”

Một số cặp vợ chồng mới cưới thường có kiểu phân chia vai trò và trách nhiệm không hợp lí. Họ quan niệm rằng kiếm tiền là việc của chồng, làm chuyện nhà là việc của vợ.

Thôi nào, hãy thức tỉnh đi! Bây giờ là thế kỉ 21 và sự công bằng trong hôn nhân cũng cần phải đề cao! Đừng đổ dồn gánh nặng kinh tế lên chồng, cũng đừng trút bỏ mọi việc nhà lên vợ. Cả hai đều cần phải đi làm để đảm bảo thu nhập cho gia đình, cả hai cũng cần phải chia sẻ việc nhà với nhau để cùng vun vén cho tổ ấm.

 10 sai lam nghiem trong cua cac cap vo chong moi cuoi - 2
Cả hai đều cần phải đi làm để đảm bảo thu nhập cho gia đình, cả hai cũng cần phải chia sẻ việc nhà với nhau để cùng vun vén cho tổ ấm. (Ảnh minh họa)

Không nói lên cảm xúc của mình

Điều này bao gồm tất cả các cảm xúc: yêu thương, hờn giận, tổn thương, tức giận, lo âu và cô đơn…

Một điều quan trọng trong hôn nhân chính là chia sẻ cảm xúc. Nhưng một số cặp vợ chồng mới cưới thường e ngại điều này bởi họ sợ đối phương tổn thương hoặc chê cười mình.

Hãy nhớ, nếu bạn cảm thấy vui và hạnh phúc khi bạn đời làm điều gì đó cho mình, nói nó ra và cảm ơn người đó. Sự thành thật trong cảm xúc này của bạn sẽ khiến đối phương vô cùng hạnh phúc.

Ngược lại, khi bạn tức giận hay không hài lòng về điều gì đó, bạn cũng phải chia sẻ. Chỉ có chia sẻ mới giúp bạn giải tỏa và xử lí được vấn đề. Chỉ có chia sẻ giúp vợ chồng bạn hiểu nhau hơn. Bạn không phải là thánh thần để giữ được hàng tá những bí bách trong lòng. Và nếu bạn cố giữ, đến một ngày nào đó mọi thứ vỡ òa ra thì tình hình còn khó giải quyết hơn gấp bội.

Lơ là nhu cầu của nhau

Bạn có những sở thích và nhu cầu riêng, hoàn toàn không giống với người bạn đời và họ cũng vậy. Điều quan trọng trong hôn nhân không phải là “ai thích gì làm nấy” mà là sự quan tâm, chia sẻ nhu cầu cá nhân với nhau.

Chúng ta không thể giống nhau về mọi thứ nhưng hãy tôn trọng, thỏa hiệp trước những nhu cầu khác biệt của nhau. Hai vợ chồng nên bàn bạc, thống nhất và cởi mở hơn trong nhu cầu của đối phương để hòa hợp giữa sở thích cá nhân và lợi ích của cả hai.

Ít thân mật

Người ta thường nói rằng, trong năm đầu tiên kết hôn, chuyện quan hệ tình dục của hai vợ chồng còn nhiều hơn toàn bộ những năm sau đó của hôn nhân. Và nếu như bạn lơ là chuyện gần gũi, bạn đang tự bỏ qua cơ hội hạnh phúc!

Thân mật vợ chồng là điều không bao giờ được phép bỏ qua, đặc biệt là với một mối quan hệ mới cưới. Hãy chắn chắn rằng vợ chồng bạn thường xuyên gần gũi, yêu thương nhau, là một ưu tiên hàng đầu dù cho cuộc sống của vợ chồng bạn có bận rộn đi chăng nữa.

Không bao giờ nói chuyện về tài chính

Khi bạn kết hôn, tất cả các hóa đơn, các khoản chi tiêu không còn là câu chuyện của một mình bạn. Đó là “sự vật lộn” mà hai vợ chồng cũng phải giải quyết. Và đó là thời điểm hai bạn không còn phải ngần ngại khi nói về chuyện tiền bạc và cách chi tiêu với nhau. Đây không phải là lúc hai bạn ngượng ngùng như khi tán tỉnh để nói về chủ đề nhạy cảm này. Hôn nhân cần có một sự thống nhất cao về tài chính và nếu không giải quyết được chuyện này, vợ chồng bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều chuyện trục trặc kéo theo!

Theo Sam Sam (Theo Family)

Bạn có thể xem thêm: Chi phí Vá màng trinh 2016 | Dấu hiệu nhận biết rách màng trinh vá màng trinh bao lâu thì quan hệ được

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét