Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Thói quen gây nguy hại cho vùng kín - Bạn cần tránh ngay

Rất ít người biết rằng việc mặc quần lót quá chật có thể gây ảnh hưởng xấu đến "cô bé". Quần lót quá chật làm cản trở lưu thông máu đến những bộ phận như âm đạo, buồng trứng.

Thức khuya

Những chị em thường xuyên thức khuya sẽ khiến cho sức khỏe thể chất và tinh thần giảm sút, sức đề kháng suy giảm. Việc thức khuya lâu dài cũng ảnh hưởng trực tiếp tới cơ chế điều tiết nội tiết tố trong cơ thể và gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Tất cả những điều này sẽ dẫn đến mất cân bằng môi trường tự nhiên trong âm đạo, vi khuẩn có hại xâm nhập và gây ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín. Chị em thường xuyên thức khuya có thể sẽ mắc các bệnh như: viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung…

Thói quen ngâm mình trong bồn tắm

Đây là một cách tắm có khả năng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe vùng kín. Bởi vì, khi ngâm mình trong bồn tắm, xà phòng tắm là môi trường có độ kiềm cao, trong khi âm đạo lại có tính axit nhẹ. Tắm bồn xà phòng sẽ khiến cho môi trường pH trong âm đạo bị thay đổi. Tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

   

Tắm bồn có khả năng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe vùng kín. Bởi vì, khi ngâm mình trong bồn tắm, xà phòng tắm là môi trường có độ kiềm cao, trong khi âm đạo lại có tính axit nhẹ. Ảnh minh họa.

Mặt khác, rất nhiều chị em khi ngâm mình trong bồn đã không tắm rửa sạch sẽ, kỳ cọ hết bụi bẩn trước đó. Có những chị em còn có thói quen vừa ngâm mình vừa kì cọ. Điều này dẫn đến nguồn ngước trong bồn tắm trở nên bẩn.

Lúc này, bụi bẩn và xà phòng thừa cơ hội xâm nhập sâu hơn vào vùng kín, vi khuẩn từ hậu môn cũng nhân dịp này di cư đến âm đạo, gây mất cân bằng hệ sinh thái vi khuẩn tự nhiên tại âm đạo – là một trong những nguyên nhân chính gây nên viêm nấm âm đạo, ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín.

Mặc quần lót chật

Rất ít người biết rằng việc mặc quần lót quá chật có thể gây ảnh hưởng xấu đến "cô bé". Quần lót quá chật làm cản trở lưu thông máu đến những bộ phận như âm đạo, buồng trứng.

Nó còn khiến vùng kín luôn trong trạng thái bí bức, ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm và mùi hôi. Vi khuẩn gây bệnh phát triển có thể lây lan vào khu vực bên trong như buồng trứng, tử cung. Về lâu dài, những tác động này có thể khiến khả năng sinh sản bị ảnh hưởng.

Quần lót chật còn gây ra vết lằn sâu ở khu vực bẹn, eo. Điều này có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh về da như đau rát hoặc dị ứng.

Dùng băng vệ sinh, tampon sai cách

Vùng kín trong ngày "đèn đỏ" thường dễ bị viêm nhiễm hơn các ngày bình thường do cổ tử cung mở rộng cho kinh nguyệt đi ra. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cổ tử cung dễ dàng hơn. Vì vậy, nếu như dùng băng vệ sinh quá lâu mà không thay, lượng vi khuẩn sẽ gia tăng, gây nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

Đối với những bạn gái có thói quen sử dụng tampon thì càng phải cẩn thận hơn. Trên thực tế, tampon có khả năng gây viêm nhiễm cao hơn băng vệ sinh do được đưa trực tiếp vào bên trong "cô bé". Nếu như để tampon quá thời gian chỉ định, môi trường yếm khí sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn, gây viêm nhiễm. Trong một số trường hợp, việc để tampon trong cơ thể quá lâu có thể gây sốc độc, nguy hiểm đến tính mạng. Trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do để tampon quá 24 tiếng.

Để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm vùng kín, dù là dùng băng vệ sinh hay tampon, bạn hãy nhớ thay cái mới sau khoảng 4 - 6 giờ.

Khăn tắm bẩn

Dù có thể bạn không nhìn thấy bằng mắt thường nhưng trên thực tế khăn tắm vô cùng bẩn. Chiếc khăn tưởng chừng như sạch sẽ lại là nơi sản sinh vi khuẩn, nấm, tế bào chết,... Sở dĩ khăn tắm bẩn như vậy là do nhà tắm là vùng ẩm ướt, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và nơi trú ngụ tốt nhất của chúng chính là khăn tắm.
Chính vì vậy, khi dùng chiếc khăn tắm nhiễm khuẩn để lau vùng kín, bạn đã vô tình đưa vi khuẩn tiếp xúc với "cô bé", khiến bạn dễ bị nhiễm bệnh phụ khoa.

Để hạn chế tối đa điều này, bạn nên thường xuyên giặt sạch, phơi khô khăn tắm. Một chiếc khăn được treo khô sẽ khiến vi khuẩn ít có cơ hội sống sót. Nhận thức được mối nguy hiểm tiềm ẩn từ chiếc khăn tắm và cẩn thận khi sử dụng sẽ giúp bạn có vùng kín khỏe mạnh.

Vệ sinh vùng kín bằng xà phòng

Chị em thường tiện thể khi tắm thì dùng luôn xà phòng hoặc sữa tắm để vệ sinh vùng kín mà không hề biết những tác hại mà xà phòng đem lại cho cô bé. Trong sữa tắm và xà phòng có rất nhiều chất kiềm và chất tẩy rửa, rất dễ gây kích ứng cho những vùng da nhạy cảm, trong khi vùng kín là vùng da đặc biệt nhạy cảm.

Việc vệ sinh vùng kín bằng xà phòng và sữa tắm có thể làm mất cân bằng độ pH, tạo cơ hội để các loại vi khuẩn và nấm phát triển, gây ngứa ngáy và các bệnh viêm nhiễm ở vùng này, làm cho bạn gái mất tự tin.

Lau vùng kín theo chiều từ sau ra trước

Ngoài các lý do kể trên, có rất nhiều thói quen khác cũng dễ gây ảnh hưởng không tốt đến vùng kín. Trong đó có một thói quen nhiều người mắc phải là lau vùng kín theo chiều từ sau ra trước. Hành động này vô tình mang vi khuẩn từ vùng hậu môn vào vùng kín, gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Để phòng tránh tất cả các nguy cơ gây viêm nhiễm, bạn nên học duy trì các thói quen vệ sinh đúng cách để giữ cho “cô bé” luôn khỏe mạnh, đồng thời từ bỏ hoàn toàn những thói quen không tốt, gây bệnh vùng kín.

Anh Ngọc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét