Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Cảnh báo ti giả và bao cao su có thể gây ung thư

Quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay, một loại hóa chất có trong bao cao su và ti giả "có thể gây ung thư" tương tự như khả năng gây ung thư của thịt đỏ.

'Gái hư' ít mắc ung thư



Theo đó, chất MBT - tên đầy đủ là 2-mercaptobenzothiazole - sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm cao su gồm bao cao su, ti giả, găng tay cao su, bề mặt sân chơi mềm, lốp xe, dây cao su...

Trong khi các chuyên gia nhấn mạnh rằng, người dân không nên quá lo lắng vì các sản phẩm hàng ngày, thì cũng có lo ngại rằng, công nhân ở các nhà máy sản xuất sản phẩm cao su sẽ đối mặt với nguy cơ cao.

Tại cuộc gặp ở Lyon, Pháp, 24 chuyên gia đến từ 8 quốc gia cho hay, có đủ bằng chứng cho thấy loại hóa chất nói trên là chất gây ung thư.

Giáo sư Hans Kromhout, một thành viên ủy ban chuyên gia nhấn mạnh: "Chất này được xác nhận có trong găng tay cao su, núm vú bình sữa và ti giả". 


Một người phát ngôn WHO nói: "MBT chủ yếu được sử dụng trong các sản phẩm cao su và đối tượng có nguy cơ cao là công nhân trong ngành công nghiệp hóa chất và cao su. Người dân nói chung bị nhiễm MBT ở số lượng nhỏ do tiếp xúc qua da với một số sản phẩm cao su như găng tay, giày dép hay hít phải bụi trong không khí từ lốp xe cao su. Nguy cơ với đa số người dân chưa được nghiên cứu". 

Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO đã tiến hành nghiên cứu nhiều trường hợp công nhân ở một nhà máy hóa chất Welsh. Kết quả cho thấy sự liên quan giữa MBT với các bệnh ung thư ruột, và ung thư máu. Tuy nhiên, do công nhân còn tiếp xúc với nhiều loại hóa chất khác nên MBT chưa được khẳng định là nguyên nhân gây bệnh.

Giáo sư Tom Sorahan của Đại học Birmingham, người đứng đầu nghiên cứu ở Welsh nói rằng, một số lượng nhỏ MBT có trong các sản phẩm hàng ngày không có khả năng gây hại. "Tuy nhiên, công nhân các nhà máy cần được bảo vệ", ông nhấn mạnh.

Còn Tiến sĩ Michael Warhurst của nhóm vận động CHEM Trust thì khuyến cáo mọi người nên thận trọng.

"Chúng ta cần hệ thống giám sát làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Mọi người có quyền được quan tâm về vấn đề này và yêu cầu nhà bán lẻ về loại hóa chất có trong sản phẩm định mua", lời TS.Michael 

Thái An

Bạn có thể xem thêm: Vá màng trinh | Vá màng trinh bao lâu thì lành | Phẫu thuật màng trinh ở đâu đẹp an toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét