Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Viêm âm đạo và những nguy cơ tiềm ẩn ít người ngờ đến

Theo các nhà khoa học thì phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn dễ truyền vi-rút HIV sang bạn tình khác giới hơn so với người không bị nhiễm bệnh này.

Đây là kết quả được nhóm nghiên cứu thuộc Đại học bang California, San Francisco, Hoa Kỳ báo cáo trên tạp chí PLoS Medicine. Các tác giả cho biết, nguy cơ truyền HIV sang bạn tình cao gấp 3 lần ở phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn.

Viêm âm đạo do vi khuẩn xảy ra do sự mất cân bằng hệ vi sinh vật tự nhiên trong âm đạo làm giảm số vi khuẩn 'tốt', tăng các vi khuẩn có hại. Khoảng 50% số phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn không biểu hiện các triệu chứng.



Phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn dễ truyền vi-rút HIV (Ảnh minh họa: Internet)

Phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn cũng dễ bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV và tăng nguy cơ sinh non. Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa viêm âm đạo do vi khuẩn và nguy cơ truyền HIV trong một nghiên cứu từ 7 nước châu Phi.

Sau khi tính đến các yếu tố như hành vi tình dục, cắt bao quy đầu ở nam giới, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục... các nhà nghiên cứu thấy rằng, viêm âm đạo do vi khuẩn có liên quan đáng kể với tăng nguy cơ truyền HIV sang bạn tình.

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể mắc bệnh lây qua đường tình dục. Nhiều người khi được phát hiện thì bệnh đã nặng vì họ có thể mắc một số bệnh mà không có triệu chứng trong một thời gian dài. Một người cũng có thể mắc 2 bệnh lây qua đường tình dục cùng một lúc và nếu không được điều trị, một số bệnh này có thể trở thành mãn tính. Mặt khác, một số triệu chứng của bệnh lây qua đường tình dục, như khí hư âm đạo có thể do một số nguyên nhân về sức khỏe khác, nên không nhất thiết cứ ra khí hư âm đạo nghĩa là bị mắc bệnh lây qua đường tình dục. Chính vì vậy điều quan trọng là cần phải có cán bộ y tế sàng lọc các triệu chứng.


Nhóm nghiên cứu kết luận rằng, phát triển các cách điều trị viêm âm đạo do khuẩn, như các thuốc mới và kháng sinh, có thể là một bước đáng kể để cải thiện sức khỏe phụ nữ. Ngoài ra, làm giảm số ca nhiễm HIV cũng như nguy cơ truyền vi-rút này sang bạn tình.



Theo Sức khỏe đời sống

Bạn có thể xem thêm: Vá màng trinh | Vá màng trinh bao lâu thì lành | Phẫu thuật màng trinh ở đâu đẹp an toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét